Skip to main content

Khi tạo ra một nơi để kết nối với di sản và nhận ra chất lượng cacao sản xuất ở Việt Nam. Chúng mình đã rong ruổi khắp thành phố đề tìm ra ngôi nhà đầu tiên cho The Cocoa Project. Bất ngờ thay, chúng mình tìm thấy một ngôi biệt thự thanh lịch nhưng đã bị che khuất bởi các vật liệu công nghiệp trong hàng thập kỷ qua, khiến nơi đây tối tăm và buồn bã. Chúng mình đã phải tháo một  phần mái và phá một số sàn bê tông để tạo ra một khu vườn nhiệt đới, mang ánh sáng tự nhiên vào tòa nhà và làm nổi bật các yếu tố kiến trúc đặc trưng.

Trước khi xây dựng, nơi đây từng có rất nhiều sự thay đổi về cấu trúc và nội thất từ thời xưa, với những lớp ngoài đã bọc và đè lên kiến trúc cũ, tạo nên lớp chồng lớp. Vì thế, The Cocoa Project loại bỏ từng lớp một, khám phá các lan can cổ, các lỗ thoáng dọc bằng bê tông, các lớp sơn vôi cũ. Và  quyết định giữ lại tất cả để gợi lên quá khứ và lịch sử của Sài Gòn.

Để tạo ra một lớp cách âm và mang đến một khu vườn và quán cà phê yên tĩnh, cách âm khỏi tiếng ồn đường phố. Khu vườn tại The Cocoa Project được lấy cảm hứng từ các đồn điền cacao ở Bến Tre, với các cây cọ từ Đồng bằng sông Cửu Long và một cây Cacao làm biểu tượng chính. Cây xanh sẽ phủ lên tường, mang lại sự tươi mát mà không cần bảo trì nhiều, giảm lượng nước tiêu thụ. Khu vườn mới cũng giúp thấm nước mưa, giảm ngập lụt, mang ánh sáng tự nhiên cho cả hai tầng của quán cà phê và làm nổi bật mặt tiền hiện đại.

The Cocoa Project luôn nhắm tới sự bền vững bằng cách bảo tồn cấu trúc chính của các tòa nhà hiện có, giảm thiểu vật liệu mới, và sử dụng vật liệu tự nhiên hoặc có lượng carbon thấp. Tất cả vật liệu đều được thu mua và sản xuất tại Việt Nam, tránh chi phí vận chuyển và ô nhiễm. Các vật liệu gồm gạch xi măng địa phương không nung, gỗ nguyên khối cho đồ nội thất (phần lớn là đồ cổ), sơn vôi, và các sản phẩm tái chế từ Plastic People.

Chúng mình hy vọng bạn sẽ yêu thích sô cô la Việt Nam như chúng mình yêu quý cây cacao và kiến trúcViệt Nam tại nơi đây.

Cuối tuần này, bạn có thể ghé thăm The Cocoa Project tại 143 Nguyễn Đình Chiểu để có những trải nghiệm sô cô la tuyệt vời nhất nhé?

The Cocoa Project – Sô cô la cho mọi người.

Leave a Reply